Để tìm hiểu và biết rõ hơn về thủ tục mua bán đất thổ cư, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.
Đất thổ cư là gì?
Đất thổ cư là cách gọi phổ biến của người dân dùng để chỉ đất ở, gồm đất ở tại nông thôn (ký hiệu là ONT), đất ở tại đô thị (ký hiệu là OĐT). Hay nói cách khác, đất thổ cư không phải là loại đất theo quy định của pháp luật đất đai mà đây là cách thường gọi của người dân.
Điều kiện mua bán đất thổ cư
Để có đủ điều kiện tiến hành thủ tục mua bán đất thổ cư một cách dễ dàng và thuận lợi, tránh rủi ro cho các bên thì cần lưu ý những điều kiện sau đây:
- Mảnh đất thổ cư phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Người thực hiện giao dịch phải có tên trong sổ đỏ hoặc là người được uỷ quyền thực hiện giao dịch. Nếu được uỷ quyền thì phải kiểm tra tính pháp lý của hợp đồng uỷ quyền đó;
- Đảm bảo mảnh đất đó không xảy ra tranh chấp về đất đai với những người sử dụng đất liền kề hoặc những tranh chấp khác (có thể tra cứu trên internet, văn phòng công chứng, phòng địa chính, người sinh sống tại khu vực đó);
- Tại thời điểm chuyển nhượng, mảnh đất không bị cơ quan có thẩm quyền dùng để kê biên nhằm mục đích đảm bảo việc thi hành án;
- Mảnh đất còn thời hạn theo quy định của pháp luật;
- Nếu chung lô đất thì cần tách lô trước khi tiến hành chuyển nhượng.
Trình tự, thủ tục chuyển nhượng đất thổ cư
Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản gốc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định
+ Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng tại thời điểm chuyển nhượng
+ Sổ hộ khẩu gia đình
+ Các giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân như giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân còn hạn sử dụng đối với những trường hợp chưa kết hôn hoặc bản án hoặc quyết định ly hôn đối với những trường hợp đã ly hôn hoặc giấy khai sinh của các con chung theo quy định
+ Giấy chứng tử nếu vợ hoặc chồng đã chết trước khi có tài sản (nếu có)
+ Nếu tài sản là tài sản riêng do một trong các bên tạo lập được hoặc được tặng cho riêng hoặc thừa kế riêng hoặc các bên thỏa thuận bằng văn bản tài sản này là tài sản riêng
+ Hợp đồng uỷ quyền (nếu có)
- Các giấy tờ bên mua cần cung cấp:
+ Hồ sơ là các giấy tờ tùy thân của bên mua: CCCD, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng theo quy định
+ Sổ hộ khẩu của gia đình đã được cơ quan công an cấp theo quy định
+ Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đối với trường hợp chưa kết hôn hoặc giấy chứng nhận đăng ký kết hôn theo quy định
+ Hợp đồng uỷ quyền (nếu có)
Theo đó, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần phải công chứng, chứng thực tại UBND hoặc văn phòng công chứng. Nếu không công chứng sẽ không được pháp luật công nhận và sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Sau khi đã hoàn tất các hồ sơ cần chuẩn bị các bên công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán sau đó mang hồ sơ lên văn phòng đăng ký đất đai hoặc phòng tài nguyên môi trường của UBND cấp Huyện nơi có đất để thực hiện sang tên theo quy định.
Thực hiện nghĩa vụ tài chính
Khi mua bán đất thổ cư, cần thực hiện các nghĩa vụ tài chính để hoàn tất thủ tục. Các nghĩa vụ tài chính cần thực hiện bao gồm: lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân (nếu có). Ngoài ra còn một số loại phí khác như phí cấp giấy chứng nhận, phí thẩm định hồ sơ, phí đo đạc,...
- Thời hạn kê khai:
+ Nếu hợp đồng không thỏa thuận người mua nộp thay người bán thì chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực phải nộp hồ sơ khai thế
+ Nếu hợp đồng có thỏa thuận nộp thay thì hạn nộp hồ sơ khai thuế cùng với thời điểm thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất
+ Thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí cùng với thời điểm thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Sau khu tiếp nhận hồ sơ của các bên tham gia thực hiện giao dịch thì văn phòng công chứng hoặc cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra và thẩm định các giấy tờ để đảm bảo những giấy tờ hai bên cung cấp đều hợp lệ và có giá trị pháp luật tại thời điểm chuyển nhượng
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thẩm tra hồ sơ, trích sao hồ sơ địa chính, gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính, chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp phải cấp mới giấy chứng nhận
Yêu cầu bổ sung giấy tờ nếu cần thiết để thực hiện giao dịch thuận lợi hơn.
Trả kết quả
Sau khi tiếp nhận và xử lý hồ sơ, văn phòng đất đai sẽ chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai, trao Giấy chứng nhận cho người mua hoặc gửi UBND xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã
Người mua sẽ nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được xác nhận nội dung biến động hoặc giấy chứng nhận mới trong trường hợp giấy chứng nhận cũ không còn chỗ trống để xác nhận nội dung biến động.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn